Thứ Hai, 9 tháng 7, 2012

ĐỀN NHẠ SƠN


Ngày 12/04/2012 Đảng bộ và nhân dân xã Hương Xuân, huyện Hương Khê long trọng tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh Đền Nhạ Sơn. Về dự lễ có lãnh đạo Sở Văn hoá, thể thao và du lịch, lãnh đạo HDND, UBND huyện Hương Khê và đông đảo cán bộ và bà con nhân dân xã Hương Xuân.
Đền Nhạ Sơn được xây dựng cách đây khoảng 200 năm, tại xã Xuân Lũng, tổng Quy Hợp, huyện Hương Sơn, nay thuộc xã Hương Xuân, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Đền là nơi thờ các vị nhân thần có công với nước qua các thời kỳ lịch sử gắn với sự hình thành và phát triển của nhân dân địa phương. Lễ hội Đền Nhạ Sơn có nhiều, nhưng chủ yếu nhất là lễ Rằm tháng Giêng và Rằm tháng Bảy. Nơi đây là nơi sinh hoạt văn hoá truyền thống, duy trì nhiều tục lệ làng tốt đẹp, như tổ chức các kỳ lên “lão” cho các bậc trung niên trong làng, đọc văn chúc ước…Đền cũng là nơi những người địa phương tập hợp để tham gia phong trào Cần Vương chống Pháp và là địa điểm họp Chi bộ Đảng cộng sản của xã Xuân Lũng, nơi tổ chức nhiều cuộc diễn thuyết tuyên truyền cách mạng, vận động thành lập Nông hội đỏ.
 Đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh là cơ sở để chính quyền xã Hương Xuân sẽ đẩy mạnh công tác xã hội hoá trong trùng tu, quản lý và bảo vệ Đền Nhạ Sơn nhằm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân và phát triển du lịch tâm linh tại xã nhà.
                                                                                                 Phúc Anh

                                                                                             

Không có nhận xét nào: