Thứ Tư, 25 tháng 7, 2018

ĐẶC KHU LÀ GÌ, TAI SAO VIỆT NAM NÊN CÓ ĐẶC KHU


(bài viết copp từ internet)

Chú thích:
- Màu đỏ là vị trí tuyến đường hàng hải connect biển Ấn, và các khu vực thương mại công xưởng thế giới tại 3rd countries đi qua tuyến hàng hải quốc tế.
- Các vị trí 1-4: các cảng trung chuyển lớn trong khu vực với vị trí của cảng trung chuyển quốc tế vịnh Vân Phong.
5: kênh đào Kra, và việc nó xuất hiện sẽ thay đổi cục diện tuyến container quốc tế như thế nào (cắt qua Thái Lan - mình đính chính Thái Lan nhé vì sai lệch về thông tin trí nhớ)
---------
Mình đính kèm với các bạn cái hình mình vẽ lại (vì ổ cứng mình dây nguồn đang hư nên ko mở đc file tốt nghiệp ra), để phân tích cho các bạn thấy các tuyến đường đi trên hải phận quốc tế, để các bạn có được sự so sánh! Và hiểu tại sao TQ và Singapore lại ko muốn mình phát triển cảng Vân Phong đến thế!
Bài viết của bạn Le Thi Thanh Nhan phân tích về vai trò của đặc khu.
---------
ĐẶC KHU LÀ GÌ, TAI SAO VIỆT NAM NÊN CÓ ĐẶC KHU...
Phần 1:
1/ Cảng trung chuyển quốc tế Vịnh Vân Phong, vị trí địa chiến lược. Có cần thiết phải xây dựng Cảng Trung chuyển quốc tế Vịnh Vân Phong hay ko?
He he, nói luôn vì mình chỉ là nghiên cứu sinh trong thời điểm làm bài tốt nghiệp này (10 năm về trước). Nên toàn bộ tài liệu mình có là mình tự nghiên cứu (mình sẽ chỉ công bố tài liệu mình tổng hợp tự nghiên cứu và tự vẽ), còn tài liệu do bên phía Ban Quản lý dự án Vịnh Vân Phong cung cấp, mình xin phép ko công bố, hoặc người nào đủ thân mà có thành ý muốn tìm hiểu thì liên hệ mình sẽ chia sẻ, nhưng các bạn thông cảm, mình ko có đủ thầm quyền công khai, vì mình chưa hỏi ý kiến các chú khi mình viết stt này.
Nôm na thì cảng Trung Chuyển Quốc tế Vịnh Vân Phong lớn cỡ nào? Cảng trung chuyển, nó giống như nói theo kiểu dễ hiểu: CHỢ ĐẦU MỐI trên biển. Chợ đầu mối thì giống như là nơi các bạn tập trung đồ để xuất đi 1 nơi nào đó, 1 khu vực nào đó, một quốc gia nào khác….với mục tiêu BÁN SỈ. Bạn nào đã từng kinh doanh thì biết, giá một sản phẩm nó chịu ảnh hưởng bao nhiêu phần của phí vận chuyển. Thế nên để giá sản phẩm tốt nhất => phí vận chuyển phải rẻ nhất. Mà muốn rẻ => vận chuyển tập trung=> vận chuyển đường biển là rẻ nhất. Nói cách khác, cảng trung chuyển quốc tế là hình thức THƯƠNG MẠI ĐƯỜNG BIỂN LỚN NHẤT trong thế giới loài người  :P.
Lớn như thế nào thì để mình nói sơ cho các bạn hình dung. 1 TEU = 1 container. 1 container thì lớn ntn các bạn chắc nhìn thấy xe container chạy linh tinh trên đường là rõ. 1 tàu mẹ lớn nhất thế giới bây giờ là khoảng 22.000 TEUs, và Cảng Vân Phong là một trong số những cảng mà điều kiện luồng lạch cho phép đón tàu mẹ lớn nhất thế giới vào. Và một trong những vịnh an toàn chắn sóng cho phép đón một lượng hơn 10 tàu mẹ 1 lúc. (hình như hơn, vì diện tích cảng mình dài gấp 3 lần cảng Thượng Hải, mà năm 2012, khả năng xử lý của cảng Thương hải đã là 15.000.000Teus).
Cảng Vân Phong về điều kiện địa lý, điều kiện chắn gió, điều kiện chắn sóng, điều kiện luồng lạch, điều kiện tiếp xúc về đường bộ, điều kiện tiếp xúc về đường sắt LÀ TỐT NHẤT trong khu vực Đông Nam Á nói riêng. Ví dụ như trong khu vực Singapore có cảng trung chuyển quốc tế Sing, thì điều kiện về tiếp cận của Sing cực kỳ tốt về đường biển. Nhưng về đường bộ, thì phải thông thương qua Malay để nhập vào Sing => phí đường bộ, phí hải quan đều trở nên rất đắt. (So sánh với Việt Nam, thì biên giới mình tiếp cận với Lào, Cambodia, TQ, =>sẽ có sự canh tranh rất cao).
Vấn đề là nếu hàng hóa đi xuất qua các nước => phí thông hành và phí đường bộ sẽ rất cao => hạn chế đi càng nhiều càng tốt. Cho nên khi đặt vấn đề về cảng Vân Phong, thì việc Việt nam giáp ranh với 3 quốc gia là điều kiện vị trí địa lý trên bộ cực kỳ thuận lợi. Trong đó phải kể đến Cambodia, Laos và China đều là những nước thiên về gia công hàng – nói cách khác là công xưởng của quốc tế. Vân Phong, Vân Đồn hay Phú quốc đều là những điểm ‘chốt” chiến lược về tiếp cận ở 2 đầu tổ quốc về đường biển, và điểm chốt ở giữa về vị trí địa chiến lược xuất khẩu.
Hiện nay hàng hóa xuất từ khu vực Đông Nam Á, Châu Á, Châu Phi đều phải giao thương qua khu vực cảng Sing để đi theo đường qua Thái Bình Dương ra nước ngoài => tới hải phận quốc tế. => Việc kiểm soát hải phận quốc tế ở khu vực Đông Nam Á, cụ thể là khu vực biển ngoài Trường Sa trở nên rất quan trọng. Mà con đường này thì phải vòng vèo quá dài để mà được một số những cảng lớn thu gom hàng hóa => Phí vận chuyển sẽ tăng lên rất cao.
Mình đính kèm với các bạn cái hình mình vẽ lại (vì ổ cứng mình dây nguồn đang hư nên ko mở đc file tốt nghiệp ra), để phân tích cho các bạn thấy các tuyến đường đi trên hải phận quốc tế, để các bạn có được sự so sánh! Và hiểu tại sao TQ và Singapore lại ko muốn mình phát triển cảng Vân Phong đến thế!
Phần 2:
Đây, nói về việc Sing và TQ ko muốn Việt Nam phát triển Vân Phong.
- Kênh đào Kra (hình tròn màu vàng ở trong hình). Các bạn nhìn trên hình sẽ thấy kênh đào Kra,và đọc các link sau để tham khảo thêm về kênh đào này và vị trí chiến lược của nó:
https://tuoitre.vn/trung-quoc-ra-suc-van-dong-dao-sieu-kenh…
http://sungroup.kiengiang.vn/du-an-kenh-dao-kra-va-ky-vong…/
- Khu vực hiện nay xuất khẩu hàng container từ biển Ấn và các khu vực châu Phi qua các nước phát triển đang phải đi thông qua rất nhiều các hải phận, quan trọng nhất là phải bang xuống cảng Sing, để từ cảng Sing xuất đi. Nếu kênh đào Kra xuất hiện (mà thực thế ngta lập plan phát triển nó từ cách đây cả thế kỷ rồi, nhưng vì các thế lực về kinh tế đối chọi nhau => ko phát triển được), thì ngta sẽ chỉ đi tắt qua Malay chứ ai hơi đâu mà đi xuống Sing rồi đi lên để làm gì. Điều đó chả khác gì cắt đứt nguồn sống của Sing. (các bạn nghĩ coi cái gì làm nên cú hích để nền kinh tế Sing nhảy lên vượt bậc? Cái gì làm nên cú hích cho các khu vực cảng manila, thượng hải phát triển lên vượt bậc? ừ, là cảng trung chuyển, cảng thương mại hàng hóa đường biển đó!). Và quan trọng là từ Việt Nam, hàng hóa sẽ xuất đi trực tiếp ra biển lớn, ra đường thông thương quốc tế, MÀ KO PHẢI ĐI QUA BẤT KỲ MỘT NƯỚC THỨ 3 NÀO KHÁC. => Chi phí về thuế quan sẽ là rẻ nhất quả đất đúng ko? Vậy các bạn đã hiểu tại sao TQ đòi kiểm soát biển đông? Đòi đường lưỡi bò chưa? Đúng rồi, để nó được thu phí thương mại đường biển trên cảng Vân Phong đó hihihi…. Vậy nhà đầu tư họ thấy vậy thì họ có dám đầu tư vô Vân Phong ko? Vậy chứ mọi ng nghĩ tại sao chúng ta cùng với Phillippine cùng bộ đội quốc phòng giữ gìn biển đảo ngày đêm? Cố gắng chống lại cái lưỡi bò biến thái? Tại sao ko để yên họ làm nhiệm vụ?
- Thêm thông tin nữa là việc làm kênh đào Kra đã gây ra rất nhiều chiến tranh trong khu vực, và nội chiến ở Malaysia. Do ai gây ra? TQ là người muốn làm kênh đào Kra nhất, nhưng với đk Vân Phong ko tồn tại mà thôi.
- Vậy các bạn nghĩ coi AI LÀ NGƯỜI KO MUỐN VIỆT NAM phát triển 3 khu vực kinh tế đặc biệt nhất?
+ Sing (do Mỹ chống lưng)
+ Trung Quốc (cảng Thượng Hải với vị trí cách đất liền 30km => giao thương đường bộ cực kỳ đắt đỏ, ko tiếp cận bằng đường sắt container được).
+ Hong Kong
+ Manilla Phillippine
- Vậy chứ các bạn cũng nên dung não suy nghĩ đi, chính phủ mình các đây 20 năm cố gắng bảo vệ Vân Phong khỏi boxit từ Trung Quốc, họ hiểu rõ ai là người muốn phá Vân Phong nhất, vậy họ ngu hay sao mà lại để TQ đặt thêm 1 bàn chân nữa vào Vân Phong? Tại sao lại có những kẻ biểu tình chống lại dự luật đặc khu? Không phải là để tình hình chính trị, tình hình kinh tế bất ổn định để bản thân các nhà đầu tư e ngại không dám đầu tư vào?
Một vài những ý khác mà mình nghĩ các ban nên đọc:
- Đặc khu là gì? Đặc khu là cụm từ viết tắt của : Khu vực phát triển kinh tế đặc biệt Special Economic zone SEZ.
- Link tham khảo : 
https://en.wikipedia.org/wiki/Special_economic_zone
- (hoặc google thì đông như quân nguyên)
- Đại khái, khu vực phát triển kinh tế đặc biệt là nơi gắn liền với “chợ đầu mối”. Tại đó hàng hóa sẽ được phát triển phi thuế quan, mậu dịch thương mại tự do dưới sự quản lý của đơn vị hành chính nội khu.
- Ở đó sẽ là những đơn vị nào NÊN VÀO, NÊN ĐẦU TƯ:
+ sẽ là những nhà máy xí nghiệp sản xuất xuất khẩu tại chỗ, nếu đầu tư vào đó thì hàng xuất ra sẽ ko chịu thuế phí hàng xuất khẩu, xuất biên trực tiếp.
+ Các nhà máy xí nghiệp đóng gói sx hàng đặc biệt.
+ Các khu vực mậu dịch tự do với phí thuế ưu đãi
+ các chuyên gia hàng đầu về giao dịch quốc tế sẽ được ở lại trong khu vực này (tất nhiên là thuộc biên chế xí nghiệp đó).
+ “The creation of special economic zones by the host country may be motivated by the desire to attract foreign direct investment (FDI). The benefits a company gains by being in a special economic zone may mean that it can produce and trade goods at a lower price, aimed at being globally competitive. In some countries the zones have been criticized for being little more than labor camps, with workers denied fundamental labor rights. (ai biết tiếng Anh thì đọc thêm cho mình đỡ dịch).
- Đó là lý do mình bảo các bạn bảo đặc khu mà cho Trung quốc thuê thì mình hơi…buồn cười he he. Vì nói thiệt là chả liên quan gì Trung Quốc. Nói nôm na nó giống như kiểu bạn muốn kinh doanh thì lựa đất gần chợ đầu mối thuê cho rẻ để đỡ tốn tiền vận chuyển, sản xuất ra vất lên tàu đi luôn. Mà giờ muốn vào đó thuê thì chi phí thuê ntn? Bạn muốn xây cảng thì phải có tiền đầu tư, mà muốn có tiền thì phải kêu gọi đầu tư, mà muốn kêu gọi đầu tư thì phải đưa các mức ưu đãi về khu vực kinh tế đặc biệt. Thế nhưng, kinh doanh bỏ vốn đầu tư 1 tỷ xây quán café mà nó chỉ cho bạn mướn cái nhà ở trung tâm quận 1 trong 5 năm thì bạn có dám bỏ tiền xây quán hoành tráng không? Không, ngu á! Vậy nên người ta mới cân nhắc là: vì là khu vực thuế quan tự do, từ quốc tế đổ về (ĐƯƠNG NHIÊN, đang tính bài toán thu ngoại tệ nha mấy má) thì đương nhiên phải cân nhắc thời gian cho thuê như thế nào mới hấp dẫn. Vấn đề là trước đó thời gian cho thuê đang là 70 năm rồi, nhưng vốn đầu tư đổ về không nhiều, không đủ lực xây (vì tình hình kinh tế chính trị không ổn định, vì kênh đào Kra chưa làm xong do nội chiến malay, vì chống phá chính trị giữa các nước…và rất nhiều các lý do), quan trọng nhất là nhà đầu tư thấy tao đầu tư vô quá nhiều rủi ro nhưng thời gian tao được sử dụng đất thì không đủ hoàn vốn đầu tư => cân nhắc lên thành 99 năm là maximum! Cái này chỉ là một bài toán về dòng tiền đầu tư và thời gian sử dụng đất.
- Còn đặc khu SEZ là do ai quản lý, và các quản lý như thế nào, các bạn đọc thêm tài liệu nha. Tất nhiên là do người Việt quản lý cho thuê QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT. Tại vì hiện tại trong sổ đỏ cũng ghi rõ nè: đất là thuộc nhà nước, và quyền sử dụng đất của người Việt là vĩnh viễn, nhưng quyền sử dụng đât của người nước ngoài thì có hạn. Đó là lý do trong khu vực kinh tế đặc biệt phải có sự thống nhất lại của đại biểu quốc hội là có nên cho NGƯỜI NƯỚC NGOÀI không phải công dân Việt được quyền sử dụng đất tối đa là bao lâu. Vậy thôi á!
- Link tham khảo: 
https://economictimes.indiatimes.com/…/article…/64528365.cms
- Còn hiện tại, bản thân TQ là đơn vị không muốn mình phát triển đặc khu nhất, thì Vân Phong sẽ là đích nhắm đầu tiên họ muốn! Nhưng bạn có nhớ sát bên Vân Phong là ai ko? Là CẢNG nước sâu đủ cho tàu ngầm lớn nhất thế giới nằm chờ đợi, cảng CAM RANH! Và hiện tại Mỹ và Nga đã nằm chờ một thằng dưới nước, một thằng trên bờ trong tư thế: ok chờ đợi rồi! Cái này ai cãi thì cạn lời he he….
- Còn một vài những vấn đề nhạy cảm khác như tại sao Việt Nam im lặng chơi tạt nước mà khôngdám chửi TQ cướp nước: khổ là cùng là xã hội chủ nghĩa lại đi chửi nhau, chỉ lén lén đâm chọt tạt nước qua lại để chiếm lại thôi! Lúc các bạn đang đọc stt này thì họ vẫn chơi tạt nước mà các bạn không biết gì. Rồi ai là “ngư ông hưởng lợi” khi 2 nước XHCN đánh nhau? Không lẽ cái “nhà tài trợ” mà hôm biểu tình vừa rồi được quảng cáo, họ không có lợi gì hả? Có lẽ nào lol…
- Bây giờ, cú hích duy nhất để đẩy Việt Nam tiến lên 1 bước vào thương trường quốc tế sau 30 năm bị kìm kẹp về Kinh tế (Mỹ block Việt nam) là CẢNG TRUNG CHUYỂN QUỐC TẾ VỊNH VÂN PHONG. Và các khu thương mại mậu dịch thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Các bạn suy nghĩ, đọc và xem xét sáng suốt. Lúc mình làm bài tốt nghiệp này cách đây 10 năm, thì quy hoạch Vịnh Vân Phongđã hoàn chỉnh, và mình chỉ phát triển detail của nó thôi! Chứ không phải chờ tới giờ thì mới có đặc khu hay vịnh Vân Phong.
- Và một điều nữa mình nghĩ các bạn cần lưu ý: khi Cảng Vân Phong phát triển vượt bậc vì đón tàu bè, làm cảng container, thì hệ sinh thái đi kèm Vịnh sẽ là một trong nhưng vấn đề chúng ta cần phải làm cấp bách trước: đánh giá tác động môi trường, đánh giá bảo tồn và gìn giữ tự nhiên!!! Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường từ người dân! (à mà khoan, khu này người Việt chắc sẽ không nhiều nên họ sẽ có ý thức bảo vệ môi trường nhiều hơn). Và quản lý bảo vệ cảng như thế nào!
- Nói chung điều các bạn nên làm bây giờ là cố gắng làm giàu cho chính bản thân mình! Hơn ai hết, họ, những người đang quản lý đất nước sợ hơn các bạn việc mất nước rất nhiều, nhất là mất ở những vị trí thiết yếu mang lại tiềm lực về tiền bạc RẤT RẤT to lớn (mà có thể họ sẽ tham nhũng được  =)) ).
Thế nên các bạn chả việc gì phải dạy họ về yêu nước cả. Họ yêu tiền, nên họ sẽ cố gắng hết sức để phát triển xây dựng cái 3 cái khu vực mậu dịch đặc biệt ấy!!!
- Nhưng để người ta thuê đất đầu tư thì phải như thế nào? Phải yên ổn về kinh tế chính trị, phải là khu vực an toàn, phải là khu vực ổn định về thương mại tự do. Vậy nên, chính trị ở Việt nam hiện giờ, chính các bạn đang tự tay hất đổ chén cơm của chính mình, thì từ nay đừng bao giờ đặt câu hỏi tại sao chúng ta không phát triển được bằng thế giới!
Nhát và hèn quá không dám chơi, suốt ngày sống trong sợ hãi thì làm mẹ gì mà phát triển được, nhỉ? Vậy đi, hành động các bạn làm chả phải là yêu nước gì đâu, mà là dốt về thông tin và dễ bị dắt mũi đó! Từ những FB vô danh, từ những đứa…diễn viên ca sĩ không biết mẹ gì về kinh tế, chính trị, hay đơn giản quy hoạch, hoặc đơn giản hơn nữa, google miễn phí toàn bộ… việc duy nhất là đọc, và tổng hợp bằng chính não của bạn thôi/…!!!
- Thiệt sự là biểu tình vì lý do khác như chống TQ, chống CP hay chống cái mả mẹ gì đó thì mình không nói, nhưng trong đám biểu tình có rất nhiều thằng vì sợ thằng này thằng khác thuê đất mà gào lên "không làm đặc khu" thì đó là một lý do ngu xuẩn!
Mình chấp nhận tranh luận về đặc khu có nên diễn ra hay không, lợi hại kinh tế như thế nào, Việt Nam hiện tại có gì để thúc nền kinh tế...thì tui sẽ tranh luận! Chứ thấy dân mình bị dắt như dắt bò mình không cam tâm bỏ mặc! Nên cuối cùng phải ăn trộm thời gian công ty mà viết 1 bài dài như này....(hy vọng ko bị trừ lương  =)) )
Ai thắc mắc thêm thì liên hệ mình share tài liệu, hoặc cứ cmt, cái nào mình hiểu sẽ trả lời cho các bạn! Mình chỉ nói về dự luật đặc khu thôi nha! Ngoài ra mấy cái khác như kiểu TQ buôn hoa quả hay giải cứu hoa quả thì mình miễn bàn trong stt này nhé!
Mong các bạn sử dụng thời gian đúng đắn!
Chú thích:
- Màu đỏ là vị trí tuyến đường hàng hải connect biển Ấn, và các khu vực thương mại công xưởng thế giới tại 3rd countries đi qua tuyến hàng hải quốc tế.
- Các vị trí 1-4: các cảng trung chuyển lớn trong khu vực với vị trí của cảng trung chuyển quốc tế vịnh Vân Phong.
5: kênh đào Kra, và việc nó xuất hiện sẽ thay đổi cục diện tuyến container quốc tế như thế nào (cắt qua Thái Lan - mình đính chính Thái Lan nhé vì sai lệch về thông tin trí nhớ)
ps2: Mình không biết bài viết của mình có ích trong việc bổ sung các kiến thức cơ bản trong tình hình bị nhiễu loạn về kiến thức hiện nay không, nhưng nếu thực sự mọi người thấy có ích thì cứ share.
Mình chỉ mong thái bình để còn đi buôn làm giàu  =)), mình trung lập về chính trị và chỉ nói cái mình hiểu rõ! Nên bài viết này chả bênh ai cả, chỉ cố unlock vài con bò đang bị dắt mũi 
😂
Ps3: mình lặp đi lặp lại “kiến thức 10 năm”, vì nếu ai hiểu về quy hoạch Vùng và lãnh thổ sẽ hiểu rõ tầm nhìn của quy hoạch vùng là 50 năm  :). Nên đồ án mình làm cách đây 10 năm, thì về tầm nhìn của nó có, vẫn còn mới lắm! Thậm chí kiến thức mình có cách đây 10 năm mà cũng còn mới mẻ với một số “chuyên gia” cơ mà nhỉ?


Không có nhận xét nào: