Bến phà Địa
Lợi qua sông Ngàn Sâu – một con sông dài và quan trọng vào loại bậc nhất của
tỉnh Hà Tĩnh. Từ khi xây dựng đến nay, bến phà trở thành chứng nhân của lịch sử
rất kiên cường của quân và dân ta.
Bến Phà Địa lợi những năm kháng
chiến chống Mỹ cứu nước.
Bến phà được xây dựng từ thời
Pháp thuộc, tại địa điểm thuộc xã Hương Thủy huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh ngày
nay. Vào thời điểm đó mặt phà được xây dựng và lát thủ công bằng gỗ lim, trụ
dưới chống bằng một loại cây Chạng Phày (cây tre hóp).
Sau Cách mạng Tháng Tám, bến
phà do Ty Giao thông Vận tải tỉnh Hà Tĩnh trực tiếp quản lý. Thời kháng chiến
chống Pháp, bến phà đơn sơ đó đã chuyên chở hàng đoàn người vận chuyển lương
thực, thực phẩm qua lại phục vụ cho chiến trường Bắc bộ và Điện Biên Phủ, chiến
trường Trung Lào….
Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ
cứu nước, bến phà Địa Lợi là nơi thể hiện tinh thần yêu nước, khí phách anh
dũng, không ngại hy sinh của các chiến sĩ lực lượng vũ trang và các tầng lớp
nhân dân.
Khoảng từ năm 1965 - 1966, bến phà Địa Lợi được chuyển sang cho đơn vị
C8, Binh đoàn 559, thuộc Bộ đội Trường Sơn trực tiếp quản lý để phục vụ nhiệm
vụ kháng chiến mới. Lúc này phà được làm lại bằng cầu phao, bên dưới được đỡ
bằng thùng phao, phía trên lát gỗ với hơn 10 nhịp, chiều dài toàn cầu từ bờ Bắc
sang bờ Nam khoảng 450 - 500m, rộng hơn 4m.
Bến phà Địa Lợi có vị trí rất quan trọng, nằm trên tuyến đường mòn
Trường Sơn nối liền từ Ngã ba Đồng Lộc, Khe Giao máu lửa để vào chi viện cho
chiến trường lớn miền Nam. Vì vậy, ngay từ khi bắt đầu kế hoạch leo thang đánh
phá ác liệt ra miền Bắc, đế quốc Mỹ đã quyết tâm biến nơi đây thành “túi đựng
bom”, “chảo bom”, “tọa độ lửa”... Từ năm 1965 cho đến 1972, Mỹ đã ném xuống khu
vực này hàng chục ngàn tấn bom từ trường, bom nổ chậm, bom cắt, rocket, bom bi
các loại.
Để đảm bảo an toàn, giữ vững thông suốt cho tuyến đường huyết mạch, hàng
ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ, bộ đội công binh, thanh niên xung phong Hà Tĩnh,
Nghệ An, nhiều địa phương khác trong cả nước, dân quân tự vệ, công an và nhân
dân huyện Hương Khê đã được huy động về đây bảo vệ phà Địa Lợi. Ban ngày để
tránh bị lộ, phà Địa Lợi được quân ta đem đi cất giấu ở nơi bí mật, ban đêm phà
lại được đưa trở về địa điểm cũ để nối nhịp cho xe và hàng qua sông. Vào thời
điểm đó, đêm cao nhất có từ 150 đến 500 - 700 xe các loại của ta qua phà an
toàn.
Cuối năm 1972, phà Địa Lợi được Ty Giao thông Vận tải Hà Tĩnh chuyển đến
một địa điểm khác, sau đó bắc một chiếc cầu treo tạm thay thế phà tại đây. Đến
khoảng cuối nằm 2002 Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng một
chiếc cầu bằng bê tông đặt tên cầu Địa Lợi, với chiều dài 159,6m, tại Km
409+662 trên quốc lộ 15A, nằm cách vị trí bến phà Địa Lợi cũ khoảng 3,5km xuôi
về phía hạ lưu dòng sông Ngàn Sâu.
Phà Địa Lợi hôm nay không còn nữa, hai bên bờ Bắc và Nam Địa Lợi bao
vết thương tích ứa máu do bom đạn cũng đã lành lặn. Những khóm tre, cỏ hoa, lau
lách um tùm, xanh ngắt đang đua nhau mọc lấn dần ra tận bến sông… Nhưng trên
bến sông ấy đã từng diễn ra những cuộc chiến đấu vô cùng oanh liệt, những gương
hi sinh anh dũng và nhiều tấm gương tiêu biểu trong việc giữ phà và thông xe.
Với những giá
trị và ý nghĩa của di tích, năm 2018, Phà Địa Lợi được UBND tỉnh Hà Tĩnh công
nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh tại quyết định số 760/QĐ- UBND ngày 20/3/2018
Phúc Anh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét