Thứ Năm, 26 tháng 7, 2018

Trường THPT Hương Khê



Ngày 12 tháng 09 năm 1964, trường cấp III Hương Khê (nay là trường THPT Hương Khê) được thành lập. Ra đời từ những tháng năm chiến tranh ác liệt phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ, trường THPT Hương Khê đã vượt qua mưa bom bão đạn, trải qua việc di dời địa điểm dựng trường lên tới 4 lần, đến nay trường đã có một bề dày lịch sử nửa thế kỉ với nhiều thành tích rất đáng tự hào.
Ngày đầu thành lập, trường có 2 lớp 8 với gần 100 học sinh và 7 giáo viên. Bằng những nỗ lực của tập thể sư phạm nhà trường, sau 6 năm thành lập thầy và trò vinh dự đón nhận danh hiệu “Trường tiên tiến chống Mỹ” và được Uỷ ban nhân dân Tỉnh tặng Bằng khen. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhà trường đã có 3.120 học sinh và giáo viên lên đường tham gia kháng chiến, có 76 cán bộ giáo viên và học sinh đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng miền Nam thống nhất nước nhà. Học sinh cấp 3 Hương Khê rải rác từ xã Hương Trạch cho đến xã Hương Quang (xã Hương Quang thuộc huyện Vũ Quang ngày nay), có người đi học xa gần 40 cây số. Phần lớn phải ở trọ trong nhà dân, thứ bảy đi bộ về nhà, chiều chủ nhật trở lại trường mang theo gao, khoai, sắn làm lương ăn. Tuy rất gian khổ nhưng việc dạy, việc học vẫn rất nghiêm túc.
Năm 1973, sau khi Hiệp định Pari được kí kết, đế quốc Mỹ chấm dứt ném bom phá hoại miền Bắc, trường được chuyển về xây dựng trên xã Phú Phong, địa bàn trung tâm của huyện bấy giờ.
Năm học 1991-1992, trường đã được Hội đồng giáo dục và Huyện uỷ, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh quyết định lựa chọn mảnh đất chính tâm của thị trấn làm nơi xây cất ngôi trường ba tầng đầu tiên của huyện Hương Khê. Ngôi trường THPT Hương Khê mặt hướng về hồ Bình Sơn quanh năm gợn sóng xanh biếc. Mái trường trở thành đơn vị trung tâm giáo dục và đạo tạo khối phổ thông trung học của huyện nhà.
Năm học 2013-2014, trường vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước.
Nửa thế kỉ xây dựng và trưởng thành, nhà trường đã đào tạo trên 18.000 học sinh, trong đó có 35 anh chị học sinh có học hàm, học vị giáo sư, tiến sĩ, 48 thạc sĩ, 3556 đại học, có 11 học sinh đậu học sinh giỏi Quốc gia. Nhiều cán bộ, giáo viên và học sinh của nhà trường đang giữ những chức vụ quan trọng trong cơ quan Đảng và chính quyền, lực lượng vũ trang nhân dân, các công ty, doanh nghiệp lớn, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.
50 năm qua, thầy và trò trường THPT Hương Khê tự hào đã viết nên một trang sử vẻ vang. Phát huy bề dày truyền thống, khắc phục những khó khăn nhà trường quyết tâm hoàn thành xuất sắc sự nghiệp giáo dục toàn diện của đơn vị.

Không có nhận xét nào: